Tin Tức

du-lich

Đôi nét về lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa tại nước Nga xinh đẹp

Đôi nét về lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa

Lễ hội Maslenitsa là một lễ hội truyền thống diễn ra vào khoảng cuối tháng 2 kéo dài tới đầu tháng 3. Đây là lễ hội được tổ chức để tiễn biệt mùa đông lạnh lẽo và đón chào mùa xuân xinh đẹp với những sức sống mãnh liệt quay trở lại. Lễ hội kéo dài khoảng 1 tuần và trong 1 tuần này diễn ra rất nhiều hoạt động. Nếu bạn mua vé máy bay đi Nga trong thời điểm này thì sẽ có những cảm nhận sống động nhất về những điệu nhảy, các trò chơi trong những ngày lễ này một cách sống động nhất.
Hinh-anh-kham-pha-le-hoi-tien-mua-dong-o-nga-cung-phuot-bui-2
Được biết, lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa ở nước Nga bắt nguồn từ nền nông nghiệp, từ công việc đồng áng của những người nông dân Nga. Thường vào mùa đông nước Nga tuyết rơi phủ kín mặt đất, ruộng đồng, khiến cho cây cối không nảy mầm được, nếu kéo dài mãi dễ sinh nạn đói. Bởi vậy, người nông dân mong mùa đông mau qua, mong mùa xuân mau đến. Nó cũng nhanh chóng đi vào tiềm thức và trở thành tục lễ thường năm diễn ra tại Nga.
Tuần lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa được chia thành hai phần. Nửa đầu là tiểu lễ Maslenitsa kéo dài từ thứ hai đến thứ tư. Nửa sau là đại lễ Maslenitsa kéo dài từ thứ năm cho tới chủ nhật. Mỗi ngày lễ trong tuần lễ Maslenitsa này đều có tên gọi gắn với ‎ý nghĩa riêng. Tên gọi Maslenitsa (có gốc nghĩa là “bơ”) bắt nguồn từ việc vào tuần lễ cuối cùng trước khi kỳ lễ ăn chay của người Cơ Đốc giáo bắt đầu, mọi người được phép ăn các món từ sữa, cá, cũng như sử dụng bơ và các loại dầu ăn…
Ngày thứ nhất: Trong ngày đầu tiên của Maslenitsa người ta đắp những quả đồi công cộng, dựng cây đu, bày bàn với những món ăn ngọt để chuẩn bị cho ngày thứ 2.
Ngày thứ Hai là ngày “Găp gỡ”. Lúc này người Nga bện hình nộm bằng rơm dưới dạng một người phụ nữ – Thần mùa đông Maslenitsa và rước đi quanh làng. Kết hợp cũng đồ lễ được chuẩn bị từ hôm qua.
Hinh-anh-kham-pha-le-hoi-tien-mua-dong-o-nga-cung-phuot-bui-4
Ngày thứ Ba: “Vui chơi”. Trong ngày này thì nhiều trò chơi được diễn ra. Như từ sáng sớm, các cô gái đã được mời đi trượt tuyết từ trên đồi xuống bằng xe trượt sanki, ăn bánh xèo, xếp hàng lên đu quay, cưỡi ngựa dạo chơi trên đồng tuyết, cánh trai tráng xắn tuyết rắn đắp thành lũy. Bạn cũng có thể tưởng tượng nó giống như tại Việt Nam trong lễ hội làng thường có diễn ra các trò chơi dân gian truyền thống.
Ngày thứ tư: “Ăn uống”. trong ngày này, chàng rể sẽ đến nhà mẹ vợ ăn bánh blin cùng bạn bè bên nhà vợ.
Ngày thứ năm: “Chơi bời”. là ngày bắt đầu đại lễ Maslenitsa. Nếu trong ba ngày tiểu lễ, những công việc thường nhật vẫn có thể được làm thì kể từ ngày này đều được tạm dừng. Chỉ còn vui chơi và lễ hội. Mọi người tham gia tất cả trò chơi có thể: từ cưỡi ngựa, đấu vật… cho đến ném tu‎yết, công thành tuyết…
Hinh-anh-kham-pha-le-hoi-tien-mua-dong-o-nga-cung-phuot-bui-3
Ngày thứ sáu: “Buổi chiều vui của mẹ vợ”. Trong ngày này đến phiên các chàng rể mời mẹ vợ tới nhà nếm bánh xèo. Theo tục lệ cổ, con rể nhất thiết phải thân chinh mời mẹ vợ từ chiều hôm trước, và sau đó phái các bạn bè ăn mặc diện đến rước nhạc mẫu tận nhà. Còn các cô gái thanh tân vào lúc giữa trưa sẽ đội liễn bánh trên đầu và đi lên đồi. Chàng trai được cô gái thầm yêu hối hả chén bánh xèo và cố đoán xem nàng có thành bà chủ tốt cho gia đình nhỏ của chàng ta hay chăng.
Ngày thứ bảy: “Ngày tụ họp của chị em chồng”. Trong ngày này nàng dâu trẻ mời gia đình mình đến nhà và cùng với mọi người mang quà tặng cho các chị em bên chồng. Buổi tối ngày hôm đó người ta đốt hình nộm Maslenitsa, tượng trưng cho lời chào chia tay mùa đông tại mỗi gia đình.
Đến ngày cuối cùng là chủ nhật – ngày “Tiễn mùa đông”. Trong ngày này, mọi người vui chơi, gặp gỡ, chúc mừng nhau ngày lễ và mong tha thứ cho những điều chưa được trong năm. Mọi người sẽ cùng tập trung và nổi lửa đốt cháy hình nộm lớn Maslenitsa lớn nhất trong lễ hội với ý nghĩa xua đi cái lạnh của mùa đông. Đón mùa xuân ấm áp quay về.
Hinh-anh-kham-pha-le-hoi-tien-mua-dong-o-nga-cung-phuot-bui-5
Kết thúc dịp lễ tiễn Mùa đông tại nước Nga mọi người tổ chức ăn uống linh đình. Nếu bạn đến Nga vào thời điểm này chắc chắn sẽ không thể cưỡng nổi những hoạt động của lễ hội này.
Hy vọng với tin tức những chia sẻ về lễ hội tiễn mùa đông tại Nga đã cho bạn những thông tin để hành trang sang du lịch Nga. Chúc các bạn có thật nhiều kỉ niệm tại nước Nga xinh đẹp.
Đôi nét về lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa tại nước Nga xinh đẹp Reviewed by Du lịch Phú Quốc on tháng 4 26, 2018 Rating: 5
Website - đang hoạt động thử nghiệm trong thời gian chờ xin giấy phép của Bộ

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.