Tin Tức

du-lich

Những điều đặc biệt trong lễ giáng sinh của người Nga

Có một điều đặc biệt là người Nga họ đã chọn ngày 7 tháng giêng hàng năm để làm ngày kỷ niệm Giáng sinh đạo Chính Thống, không chỉ có vậy, còn rất nhiều điều thú vị nữa trong lễ giáng sinh ở Nga.

Cả nước Nga đón Giáng sinh vào chung một ngày, nhưng từ năm 1582, khi tại châu Âu xuất hiện lịch Grigori (hay lịch mới), trong khi ở Nga họ vẫn sử dụng lịch Julian (lịch cũ, cho tới thời Xô-Viết mới đổi), thì đạo Chính Thống phương Đông bao gồm có Nga và các nước ở khu vực Đông Âu cùng tổ chức đón Giáng sinh cùng nhau vào ngày mùng 7 tháng 1 hàng năm, tức là muộn hơn 13 ngày so với ngày Giáng sinh của Công giáo (25/12) tại châu Mỹ, tây Âu, châu Úc và các quốc gia khác.
Năm 1917, lễ Giáng sinh đã bị cấm trên toàn nước Nga, và cho đến năm 1992 lễ giáng sinh chính thức được tổ chức trở lại trên khắp đất nước Nga.
Người Nga đón Giáng sinh bằng việc ăn chay
Theo phong tục từ xưa, lễ giáng sinh tại Nga thường được những người dân nước Nga tổ chức trong ba ngày là mùng 7, mùng 8 và mùng 9 tháng 1. Trước Giáng sinh người ta thường ăn chay tới 40 ngày, trong dịp ăn chay này cũng có những quy định rất nghiêm ngặt. Trong những ngày ăn chay, người Nga không được phép dùng những thứ như thịt, trứng, sữa,và mỡ động vật. Trong ba ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu thì không được phép ăn cá và uống rượu. Các ngày còn lại trong tuần thì họ được phép ăn thức ăn với dầu thực vật. Trong cách ngày mùng 6 tháng 1, tức là ngày cuối cùng của lễ ăn chay họ chỉ được phép ăn các món thịt, cá sau khi ngôi sao đầu tiên mọc lên trên bầu trời. Trong buổi tối này mọi người thường quây quần xung quanh những đống lửa lớn vì họ có niềm tin lửa sẽ xua đi bóng tối để bắt đầu một năm với mùa màng bội thu và có thể giúp cho linh hồn của những người đã khuất không bị lạnh lẽo.
Người Nga thường không trang trí cây thông Noel như mọi nơi, nhưng họ lại tạo ra một cây khác khá giống cây thông Noel gọi là cây Evergreen (cây xanh mãi mãi). Nó còn được gọi với cái tên khác là cây năm mới.
Thông thường thì cư dân Việt Nam sinh sống tại Nga cũng đón lễ giáng sinh như mọi người nơi đây. Không khí linh thiêng tại Nga hòa chung không khí cả nước Nga.
Với những bạn du lịch Nga đúng dịp này thì sẽ được đón một lễ giáng sinh tại Nga đáng nhớ.
Bàn ăn trong lễ Giáng sinh tại Nga
Trong ngày đầu tiên của lễ Giáng sinh, vào ngày mùng 7 tháng 1, các bà nội trợ của Nga phải ở nhà dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị đồ ăn để cho bàn ăn lúc nào cũng đủ 12 món.Trong bàn ăn bắt buộc phải có hai món đó là cháo và nho khô. Các ông chồng sẽ đi thăm họ hàng, hàng xóm và những người thân quen. Theo phong tục của Nga, họ không tặng quà cho nhau vào ngày đầu tiên này. Ngày thứ hai, đến lượt các bà vợ được đi chơi, đi thăm hỏi, còn các ông chồng khi đó sẽ phải ở nhà.
Ở Nga, đêm Giáng sinh thường được thiết đãi khách với rất nhiều món ăn khác nhau, đêm giáng sinh cũng là lúc toàn bộ gia đình quây quần bên nhau, và cùng nhau đón chào một năm mới với đầy đủ các thành viên trong gia đình.
Thức ăn trong lễ Giáng sinh tại Nga có sự khác nhau trên từng vùng miền, nhưng vẫn luôn có 12 món tượng trưng cho 12 tông đồ của Chúa.
Kutya là một món ăn tráng miệng làm từ ngũ cốc (lúa mì), nho khô và mật ong. Theo như suy nghĩ của người dân Nga thì ngũ cốc tượng trưng cho hy vọng, mật ong mang đến hạnh phúc. Món Kutya được dùng chung trong cùng một chiếc đĩa để thể hiện cho sự đoàn kết hòa hợp.

 Xem thêm:    Thủ tục xin cấp visa đi Nga 

Nguồn: http://motthoangnuocnga.com/nhung-dieu-dac-biet-chi-co-trong-trong-le-giang-sinh-o-nga/
Những điều đặc biệt trong lễ giáng sinh của người Nga Reviewed by Du lịch Phú Quốc on tháng 5 07, 2018 Rating: 5
Website - đang hoạt động thử nghiệm trong thời gian chờ xin giấy phép của Bộ

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.